Kết nối Lữ hành - Phát triển du lịch văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(CVH) - Ngày 4/10, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Đoài Phương, Hà Nội) Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip với sự tham gia của hơn 60 đại diện Công ty Lữ hành, doanh nghiệp du lịch. Đây không chỉ là một hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa, mà còn là dịp để nhìn nhận sâu hơn về tiềm năng, thách thức và hướng phát triển của một điểm đến đặc thù - “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc Việt Nam. Ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam chủ trì Chương trình Famtrip.

Bước khởi đầu hợp tác xây dựng các sản phẩm du lịch bền vững

Quang cảnh Chương trình Famtrip

Khác với nhiều điểm du lịch khác, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ đơn thuần là một quần thể kiến trúc tái hiện, mà còn là không gian sống động với sự tham gia hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc đến từ các địa phương trong cả nước. Kiến trúc nhà sàn, nhà rông, Chùa Khmer, Tháp Chăm, cùng điệu múa, làn điệu dân ca, trò chơi dân gian và đặc sản ẩm thực đã biến nơi đây thành bảo tàng văn hóa sống - nơi văn hóa được tái hiện chân thực, sống động cùng du khách. Đây là lợi thế hiếm có giúp Làng Văn hóa trở thành điểm đến mang tính giáo dục - trải nghiệm - giải trí đặc sắc phù hợp nhiều đối tượng: từ học sinh, sinh viên, gia đình cho tới khách quốc tế.

Ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam phát biểu tại Chương trình Famtrip

Bà Lê Thanh Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội phát biểu tại Chương trình Famtrip

Tại Chương trình Famtrip, Ông Trịnh Ngọc Chung, Cục trưởng Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam nhấn mạnh: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ là một điểm đến văn hóa, lịch sử mà còn là "Ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em, là nơi bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc. Chúng tôi vô cùng vui mừng khi được đón tiếp đại diện các Công ty Lữ hành uy tín tại buổi Famtrip ngày hôm nay. Chúng tôi tin rằng, với sự đa dạng về văn hóa, phong phú về cảnh quan và các hoạt động trải nghiệm độc đáo, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ là một điểm đến tiềm năng, mang lại những sản phẩm du lịch mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng các chương trình tour sáng tạo, khai thác hiệu quả tiềm năng của Làng, góp phần thúc đẩy ngành du lịch địa phương và quốc gia phát triển bền vững và mong muốn chương trình Famtrip này sẽ mở ra những cơ hội hợp tác tốt đẹp, bền chặt và cùng nhau gặt hái thành công trong việc thu hút du khách, đặc biệt là trong những tháng cuối năm 2025.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước sảnh Khu đầu làng

 Kỳ vọng từ Lữ hành - Hợp tác tạo sản phẩm độc đáo

Các đại biểu tham quan và giao lưu cùng đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại "Làng"

Các đại biểu tham quan, giao lưu và chụp ảnh lưu niệm tại không gian làng dân tộc Thái

Đại diện các công ty lữ hành tham dự Famtrip bày tỏ ấn tượng sâu sắc với không gian văn hóa đặc sắc và tiềm năng du lịch chưa khai thác hết tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Sự kiện này là cơ hội để lữ hành có cái nhìn cận cảnh về các dịch vụ, sản phẩm, từ đó xây dựng các tour độc đáo, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Các công ty lữ hành tin tưởng, với sự hỗ trợ từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ cùng nhau phát triển những chương trình hấp dẫn, đưa "Làng" trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Famtrip - Cầu nối tiềm năng và thị trường

 

Các đại biểu cùng đồng bào các dân tộc múa vòng xoang đoàn kết tại "Ngôi nhà chung"

Bên cạnh những ưu thế về không gian và trải nghiệm, Famtrip cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như hệ thống thông tin chỉ dẫn còn thiếu đồng bộ, các hoạt động trải nghiệm tương tác chưa đủ đa dạng. Tuy nhiên, nếu những điểm này được cải thiện, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành "điểm nhấn xanh" của du lịch Hà Nội và vùng lân cận. Với hạ tầng hiện có, Làng có thể cùng Lữ hành phát triển các tour chuyên đề đa dạng như: "Hành trình xanh tại Ngôi nhà chung", "Khám phá sắc màu văn hóa dân tộc", hay các gói du lịch văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng. Đây là mô hình sản phẩm du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa, đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm - sáng tạo.

Lợi thế đặc thù của một “bảo tàng sống”

Các đại biểu tham quan, giao lưu và chụp ảnh lưu niệm tại không gian làng dân tộc Raglai

Trong hành trình trải nghiệm, khách mời đã tham gia chuỗi hoạt động: Khám phá Làng dân tộc Thái, Gia Rai, Chùa Khmer, Tháp Chăm… thưởng thức múa xòe, cồng chiêng, nhảy sạp, teambuilding và thưởng thức ẩm thực. Các Công ty Lữ hành đánh giá cao sự phong phú, khả năng gắn kết và tính khác biệt so với nhiều điểm đến quanh Hà Nội. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn thị trường, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cần sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch. Famtrip lần này vì thế đóng vai trò “cầu nối” quan trọng, giúp hai bên hiểu rõ hơn nhu cầu, kỳ vọng, cũng như những hạn chế cần cải thiện.

Hành trình hợp tác vững bước hướng tới sự kiện lớn vào tháng 11/2025

Các đại biểu tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại Quần thể Tháp Chăm

 Famtrip không chỉ là hoạt động xúc tiến du lịch mà còn là bước đệm quan trọng, tạo dựng sự gắn kết giữa Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và doanh nghiệp du lịch. Hướng tới sự kiện Tuần "Đại đoàn kết - Di sản văn hóa Việt Nam" (18 - 23/11/2025) và Khai trương khu vui chơi giải trí Hồ trên núi, Famtrip là cơ hội vàng để thử nghiệm các chương trình, dịch vụ mới, sẵn sàng chào đón du khách. Với sự đồng hành của Lữ hành, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam hứa hẹn sẽ bứt phá, trở thành Trung tâm du lịch văn hóa - trải nghiệm hàng đầu, lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thúy Nga