Lễ cúng bến nước của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên
(LVH) - Sáng 9/2, nằm trong hoạt động tháng 2 “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” nhóm đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã cùng nhau tổ chức tái hiện Lễ cúng bến nước.
Lễ cúng bến nước hay cúng giọt nước hay Tết bến nước là một trong những nghĩ lễ quan trọng bậc nhất đối với đồng bào Gia Rai nói riêng và các đồng bào sinh sống trên dải đất Tây Nguyên nói chúng. Lễ cúng bến nước được tổ chức mỗi năm một lần, nhưng có thể vài năm mới tổ chức một lần tùy theo điều kiện kinh tế của chủ bến nước, buôn làng.

Đồng bào các dân tộc Gia Rai, Xơ Đăng, Ê Đê, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ba Na cùng nhau tổ chức lễ cúng giọt nước
Sau khi mùa màng kết thúc, chuẩn bị bước vào vụ trồng trọt mới, các buôn làng tổ chức lễ cúng thần nước, vị thần linh thiêng miền đất Tây Nguyên cầu cho dân làng được khỏe mạnh, ấm no, hạnh phúc và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Đồng bào các dân tộc di chuyển xuống bến nước làng dân tộc Gia Rai để thực hiện nghi lễ cúng
Theo quan niệm của đồng bào, dòng họ nào duy trì tốt lễ cúng bến nước thì dòng họ được mạnh khỏe, con cháu đời đời thuận lợi phát triển kinh tế.

Lễ cúng giọt nước thu hút sự theo dõi của nhiều đoàn du khách và các em học sinh tham quan ngoại khóa
Đồng bào chuẩn bị lễ vật cúng gồm có: 2 con gà trống, 1 đầu heo, thịt heo, tim, gan...3 ché rượu cần, rượu trắng...

Nhóm đồng bào các dân tộc Tây Nguyên có mặt tại bến nước tham dự Lễ cúng
Tại buổi lễ tái hiện, nhóm đồng bào dân tộc Gia Rai đại diện cho các nhóm đồng bào Tây Nguyên thực hiện nghi lễ cúng. Thầy cúng chính là già làng dân tộc Gia Rai - Nay Brui; thầy cúng phụ lễ là ông Hồ Xuân Lim, dân tộc Cơ Tu và ông Tân Quang Đôn, dân tộc Tà Ôi.

Thầy cúng chính già làng dân tộc Gia Rai Nay Brui (ngồi bên trái), phụ lễ là ông Hồ Xuân Lim dân tộc Cơ Tu (ngồi bên phải) và ông Tân Quang Đôn dân tộc Tà Ôi (đứng bên trái)
Tại bến nước, thầy cúng chính và phụ lễ sẽ đọc các lời cầu khấn với nội dung cảm ơn Yàng đã ban cho dân làng nguồn nước để nuôi sống con người và gia súc, cho cây cối trên rẫy ngoài vườn tốt tươi trĩu bông nặng hạt; cầu xin các vị phù hộ cho dân làng, ban cho dân làng nguồn nước dồi dào, ban cho dân làng sức khỏe, ấm no, mùa màng tươi tốt bội thu...

Sau khi thực hiện nghi thức cúng sống (cắt tiết con vật hiến tế), đồng bào thực hiện nghi thức cúng chín
Sau khi đọc xong lời cầu khấn, già làng dùng một que nhỏ khơi thông những cặn bẩn, sau đó, người giúp việc cho già làng lấy nước đổ vào ghè rượu, già làng uống đầu tiên rồi đến dân làng.

Kết thúc lễ cúng, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cùng nhau reo hò cùng chung niềm vui buổi lễ đã diễn ra thành công thuận lợi.

Lễ cúng bến nước là một truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, ngoài ý nghĩa tâm linh, lễ cúng bến nước còn truyền đi thông điệp giáo dục các buôn làng có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ rừng, đất đai và nguồn nước, bởi từ xa xưa nguồn nước được xem là báu vật của cộng đồng.
Hải Yến