Tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh”

(LVH)- Hôm nay, ngày 16/4, tại hội trường Nhà công vụ, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh". Đây là hoạt động trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Đoàn chủ tọa

Tham dự buổi tọa đàm có các đại biểu: Ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam; Bà Anoa Suzanne Dussol Perran, Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp; Ông Lâm Văn Khang, Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và gần 70 đại biểu là lãnh đạo và đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức xã hội..

Ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam phát biểu

Phát biểu khai mạc, ông Trần Trọng Toán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định: Tiến trình hội nhập Quốc tế đang tạo ra những cơ hội to lớn cho đất nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng đặt ra những thách thức vô cùng to lớn. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần phải tăng cường được năng lực cạnh tranh để trụ vững và thành công trong quá trình hội nhập quốc tế. Văn hóa doanh nghiệp chính là một bộ phận cấu thành của các giá trị văn hóa dân tộc, là nền tảng để xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã phát biểu, trao đổi về các vấn đề liên quan về phát triển doanh nghiệp trên nền tảng văn hóa truyền thống Việt Nam trong thời đại toàn cầu hóa.

Kết thúc, các đại biểu đã thống nhất các vấn đề sau: Trong giai đoạn hội nhập quốc tế, cơ hội cũng như những thách thức to lớn đặt ra, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ bằng năng suất, chất lượng, hiệu quả mà còn bằng uy tín, thương hiệu và văn hóa của doanh nghiệp; để trụ vững trong cạnh tranh và hội nhập quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng cho mình những giá trị văn hóa cốt lõi mang bản sắc dân tộc độc đáo. Đạo làm giàu với cốt lõi là tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc và chí khí vươn lên hội nhập với thế giới đang là nội hàm căn bản của văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, muốn tham gia có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam phải tiếp thu những tinh hoa của văn hóa kinh doanh quốc tế để làm phong phú hơn, hiện đại hơn cho văn hóa của mình; Phát huy tốt hơn nữa các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh tế, kinh doanh, doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác giáo dục về các giá trị và truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.

Cuộc tọa đàm là hoạt động có ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam, qua đó thúc đẩy việc phát huy những giá trị này trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu cầu thực tiễn.

Đào Loan